Người cận thị nên làm gì để mắt không tăng độ?

38

Cận thị là một tật khúc xạ ở mắt gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của người cận thị. Do đó mà nhiều người quan tâm nên làm gì để mắt không tăng độ.

Chăm sóc mắt giúp hạn chế việc tăng độ mắt ở người cận thị

Chào bác sĩ, con tôi mới đi kiểm tra mắt và cháu bị cận thị hai mắt là 1,5 độ. Tôi rất lo vì sợ tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của cháu. Có thể làm gì để mắt không tăng độ? Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn, cận thị là một tật khúc xạ phổ biến ở mắt khiến người bệnh khó nhìn thấy vật ở xa nhưng lại nhìn rõ vật rất gần và được phân theo mức độ cận thị như sau:

  • Cận thị nhẹ: Dưới -3.00 diop
  • Cận thị trung bình: Từ -3.25 đến -6.00 diop
  • Cận thị nặng: Trên -6.00 diop

Cận thị thường gặp ở lứa tuổi đi học, thanh thiếu niên, nhất là từ 8 – 12 tuổi. Ở tuổi thiếu niên, khi cơ thể phát triển nhanh chóng, tình trạng mắt cận trở nên trầm trọng hơn và độ cận ít thay đổi từ 20 tuổi trở đi.

Có thể áp dụng các cách dưới đây để chăm sóc mắt góp phần hạn chế việc tăng độ mắt ở người cận thị.

Đeo kính cận đúng độ

Để không tăng độ mắt thì người cận thị nên đeo đúng độ của mắt. Tuyệt đối không đeo kính có độ thấp hoặc cao hơn, vì sẽ khiến mắt dễ bị mỏi và lên độ nhanh. Đây chính là biện pháp quan trọng và hữu hiệu nhất đối với người cận thị.

Cho mắt nghỉ ngơi

Cho mắt nghỉ ngơi giảm bớt sự kích thích lên mắt

Người cận thị nên bỏ kính để mắt được nghỉ ngơi khi không học tập, làm việc hay khi ăn cơm… Với người cận nhẹ dưới 0,75 hoặc từ 1 – 2 độ thì có thể đeo kính khi nhìn các vật ở xa mà không cần phải đeo thường xuyên.

Để mắt không bị nhức mỏi, sau mỗi giờ làm việc, học tập nên để mắt nghỉ ngơi từ 5 – 10 phút. Khi có thời gian nghỉ ngơi, mắt sẽ giảm điều tiết và hồi phục trở lại. Tốt nhất nên đưa tầm mắt của mình ra xa và hướng vào các khoảng không gian xanh, màu xanh lá cây sẽ làm dịu mát và giảm bớt sự kích thích lên mắt.

Tập thể dục cho mắt và massage mắt

Bài tập thể dục dành cho mắt dễ thực hiện. chỉ cần nhìn vào bầu trời trong xanh qua cửa sổ hoặc tập trung nhìn một bông hoa nào đó trong vòng 5 phút. Cách này không chỉ giúp mắt được thư giãn mà còn điều tiết để mắt không bị tăng độ. Cùng với đó là nên massage mắt nhẹ nhàng sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng sụp mí mắt.

Tạo thói quen tốt cho mắt

Để đảm bảo sức khỏe cho mắt nên tạo thói quen tốt khi làm việc, đọc sách, xem tivi, cụ thể là:

Tạo thói quen tốt cho mắt để không bị tăng độ
  • Nên ngủ từ 7 – 8 tiếng, không nên thức khuya thường xuyên, vì sẽ khiến mắt bị mỏi và dễ lên độ.
  • Trong quá trình học tập và làm việc, nên giữ tư thế thoải mái, ngồi thẳng lưng trên ghế. Không nên ngồi sai tư thế hoặc nằm lăn trên giường, sàn nhà vì sẽ làm tăng độ cận thị và còn ảnh hưởng xấu đến cột sống.
  • Khoảng cách từ mắt đến sách hoặc máy tính khoảng 30 – 35cm là an toàn.
  • Cung cấp đủ ánh sáng khi đọc sách giúp mắt không phải điều tiết quá nhiều, từ đó sẽ hạn chế được tình trạng tăng độ.

Tham gia các hoạt động ngoài trời

Tham gia các hoạt động ngoài trời có tác dụng tích cực đối với những người bị cận thị. Các tế bào mắt sẽ được hoạt hóa từ sự kích thích của một số tia trong ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên chỉ nên tiếp xúc với ánh nắng có lợi từ khi sáng sớm hoặc chiều muộn.

Đeo kính chống nắng

Người cận thị cần phải đeo kính mát có độ để hạn chế những tác động xấu từ tia cực tím, khói bụi, dị vật,… để tránh các yếu tố này có thể làm tổn thương đôi mắt.

Nên khám mắt định kỳ

Cứ sau 6 tháng nên đi khám mắt để đo lại độ cận và tiến hành thăm khám nhằm giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, viêm loét giác mạc,… Nếu mắt tăng độ hoặc kính hiện tại không còn phù hợp, bác sĩ sẽ tiến hành thay kính mới nhằm đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt.

Khám mắt định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt

Bổ sung các thực phẩm tốt cho mắt

Một chế độ ăn uống hợp lý có vai trò quan trọng việc hạn chế sự tăng độ đối với những người mắt cận. Nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm giàu vi chất thiết yếu như vitamin A, vitamin C, vitamin E, magie, selen,… Những thực phẩm này không chỉ giữ cho collagen tạo nên cấu trúc Protein của mắt được khỏe mạnh mà còn giúp mắt sáng và tăng cường thị lực. Rau xanh, trái cây và các loại đậu cũng rất tốt cho đôi mắt. Thực phẩm giàu omega 3 có nhiều trong cá béo cũng được khuyến khích ăn để tốt cho mắt.

Ngoài ra có thể dùng nước mắt nhân tạo giúp ngăn ngừa và làm giảm khô mắt. Lựa chọn bổ sung thêm sản phẩm giúp bổ mắt, chống khô mắt, mỏi mắt như viên uống OMEGA 3. Nên chọn Omega 3 dạng Triglyceride (Omega-3 Triglyceride tốt hơn, bền vững hơn nhờ hấp thu cao hơn tới 70% và chuyển hóa tốt hơn trong cơ thể) chứa hàm lượng EPA và DHA cao (được bào chế từ dầu cá tinh chế) nhập khẩu từ Na Uy với hàm lượng DHA (150mg/viên) và tỷ lệ DHA/EPA/viên xấp xỉ 150mg/45mg mỗi viên, sản phẩm giúp tăng cường trí nhớ, bảo vệ mắt, phòng các bệnh về mắt.

Chăm sóc mắt cận đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lên độ. Hi vọng bạn sẽ giúp con em mình chăm sóc và bảo vệ mắt đúng cách qua những chia sẻ trên đây.