Đối tượng dễ bị khô mắt và cách phòng ngừa

29

Khô mắt là tình trạng phổ biến xảy ra khi nước mắt của bạn không đủ khả năng giữ ẩm và bôi trơn cho bề mặt nhãn cầu. Vậy đối tượng nào dễ gặp phải tình trạng này và có cách phòng ngừa nào không là nội dung được để cập trong bài viết dưới đây, hy vọng hữu ích với bạn.

Chào bác sĩ, con gái tôi năm nay mới 22 tuổi nhưng cháu được chẩn đoán bị khô mắt. Tôi không hiểu sao người trẻ tuổi như cháu lại mắc chứng bệnh này và có cách phòng ngừa không? Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn, nước mắt có vai trò rất quan trọng đối với đôi mắt, nó vừa giúp dinh dưỡng cho giác mạc, vừa bảo vệ nhãn cầu khỏi những tác động xấu từ bên ngoài. Mỗi lần nháy mắt, nước mắt sẽ dàn đều trên bề mặt nhãn cầu. Nước mắt sẽ làm bôi trơn bề mặt nhãn cầu, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn mắt, rửa trôi các dị vật trong mắt và giữ cho bề mặt giác mạc, kết mạc phẳng, sạch sẽ. Khi thừa, nước mắt sẽ chảy theo một hệ thống ống nhỏ ở góc trong của mi mắt gọi là tuyến lệ. Khi nước mắt không đủ khả năng giữ ẩm và bôi trơn cho bề mặt nhãn cầu thì đó là khô mắt. Nếu không kịp thời điều trị có thể dẫn đến viêm và tổn thương bề mặt của mắt, có thể có biến chứng nguy hiểm dẫn đến viêm kết mạc, viêm giác mạc, giảm thị lực thậm chí mất thị lực không hồi phục.

Khô mắt có thể xảy ra với mọi người ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng có một số đối tượng dễ mắc khô mắt đó là:

  • Đối tượng thường gặp khô mắt chính là những người có cơ địa dị ứng. đặc biệt là những người dễ mắc viêm kết mạc dị ứng theo mùa.
  • Trẻ em là đối tượng dễ bị khô mắt do nhiều cha mẹ cho trẻ sử dụng thiết bị điện tử để dỗ trẻ ăn, dỗ trẻ khỏi quấy khóc,… Do mắt trẻ vẫn còn yếu, việc tiếp xúc nhiều dễ dẫn đến các dấu hiệu bệnh lý.
  • Người có tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc trong môi trường khói bụi độc hại, những đối tượng làm việc văn phòng tiếp thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử, ngồi điều hòa nhiều… cũng dễ bị khô mắt.
  • Thể chất thiếu vitamin A – dưỡng chất quan trọng đối với các chức năng hoạt động ở mắt. Việc thiếu vitamin A nhất là ở trẻ em, phụ nữ mang thai, người cao tuổi,… dễ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt cực kỳ cao (khô mắt, đau mắt hột, quáng gà,…).
  • Người cao tuổi do giảm sự bài tiết của nước mắt cũng dễ bị khô mắt.

Để có thể phòng khô mắt thì nên thực hiện những thói quen sau:

  • Bạn có thể phòng ngừa tình trạng khô mắt do dị ứng như sử dụng kính đeo mắt bình thường thay vì kính áp tròng để giúp giảm các tác hại mà kính áp tròng có thể gây ra cho mắt nếu sử dụng thường xuyên.
  • Nên trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ lao động như ủng, kính, áo khoác,… nếu làm việc trong các môi trường khói bụi, tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo.
  • Bạn cũng có thể sử dụng thuốc rửa mắt có hướng dẫn của bác sĩ để giúp mắt cân bằng độ ẩm, giảm thiểu khả năng có dị vật bay vào mắt
  • Chớp mắt thường xuyên hơn nhất là khi ngồi trước máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác trong thời gian dài.
  • Giảm thiểu tiếp xúc với máy sưởi hay điều hòa nhiệt độ để ngăn màng nước mắt bị khô quá nhanh.
  • Chớp mắt thường xuyên hơn nhất là khi ngồi trước máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác trong thời gian dài.
  • Cân bằng thời gian việc sử dụng các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính,… và thời gian nghỉ ngơi, để mắt được thư giãn sau quá trình làm việc quá dài. Đặc biệt đối với trẻ em, bố mẹ cần hạn chế, tránh lạm dụng các thiết bị điện tử khi chăm sóc trẻ để ngăn ngừa những ảnh hưởng không tốt của chúng cho mắt.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhất là vitamin A (có trong cà rốt, bí đỏ, dầu cá, gan động vật, khoai lang, ớt chuông,…), đây cũng là phương án hiệu quả giúp cho đôi mắt luôn khỏe mạnh tăng sức đề kháng cho đôi mắt.
  • Bổ sung thực phẩm Omega 3 trong chế độ ăn uống như ăn cá béo, hạt lanh, hạt chia, đậu phụ và quả óc chó. Omega-3 có tác dụng cải thiện chức năng của tuyến meibomius, giúp giảm các triệu chứng khô mắt một cách tự nhiên bằng cách làm dịu và bổ sung dưỡng chất cho mắt.

Ngoài bổ sung thực phẩm giàu Omega 3 để hỗ trợ điều trị khô mắt thì cũng có thể tham khảo bổ sung Omega 3 từ viên uống cho tiện sử dụng. Hãy chọn Omega 3 dạng Triglyceride chứa hàm lượng EPa và DHA cao (được bào chế từ dầu cá tinh chế) nhập khẩu từ Na Uy với hàm lượng DHA (150mg/viên) và tỷ lệ DHA/EPA/viên xấp xỉ 150mg/45mg mỗi viên, sản phẩm giúp tăng cường trí nhớ, bảo vệ mắt. Omega-3 Triglyceride tốt hơn, bền vững hơn nhờ hấp thu cao hơn tới 70% và chuyển hóa tốt hơn trong cơ thể.

Hi vọng bạn hiểu về khô mắt và có cách phòng cũng như hỗ trợ điều trị cho con gái bạn nếu có chỉ định của bác sĩ.